Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : เมื่อออกกำลังกายแล้วบาดเจ็บ จะทำอย่างไรดี?



     การออกกำลังกายสำหรับชีวิตยุคใหม่เป็นสิ่งที่สำคัญทุกช่วงวัย โดยเฉพาะวัยผู้ใหญ่ที่ต้องการความฟิตและพร้อมรับมือกับการทำงาน แต่บางครั้งขณะออกกำลังกายอาจรู้สึกเจ็บปวดบริเวณบางส่วนของร่างกาย จึงควรหยุดการเคลื่อนไหวทันที และสังเกตว่า บริเวณที่เจ็บบวมนั้น มีรอยแดง รอยเขียวใดๆ หรือไม่ โดยสินมั่นคงประกันสุขภาพ มีข้อแนะนำในการปฏิบัติตัว หากเกิดความเจ็บปวดดังกล่าวมาฝากกัน

1. กรณีเกิดอุบัติเหตุหรือหกล้มในเบื้องต้น เมื่อสำรวจแล้วบริเวณพื้นที่รอบตัวไม่มีเศษวัสดุ ของแหลมคม หรือเห็นว่า ปลอดภัย ควรนิ่งและร้องขอความช่วยเหลือ การขยับหรือเคลื่อนไหว อาจทำให้เกิดการบาดเจ็บรุนแรงยิ่งขึ้น กรณีบาดเจ็บจนหมดสติ ไม่ควรนิ่งนอนใจ หรือเห็นว่า จำเป็นต้องพบแพทย์ ก็ควรรีบนำส่งตัวไปสถานพยาบาลโดยเร็ว พร้อมตรวจสิทธิ์ในการรักษา ยิ่งถ้าทำประกันคุ้มครองไว้ จะยิ่งทำให้การเข้าถึงการรักษาได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น

2. หากพอขยับตัวได้ และไม่มีกระดูกหักหรือข้อต่อผิดรูป อาจหาน้ำแข็งหรือถุงเจลเย็นสำเร็จรูปมาประคบ เพื่อป้องกันการบวม หรือหยุดเลือดออกภายในข้อต่อ หรือเส้นเอ็น แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ต้องรีบไปพบแพทย์ทันที

3. หลังจากการบาดเจ็บ ผ่านไปแล้วเกิน 24 ชั่วโมง เมื่อประคบเย็นจนอาการบวมคงตัว ให้เริ่มเปลี่ยนเป็นถุงน้ำร้อน หรือผ้าชุบน้ำอุ่นๆ ประคบ ช่วยกระตุ้นการไหลเวียน เร่งกระบวนการการซ่อมแซมของกระดูก และเส้นเอ็นต่อไป อาจกินยาแก้ปวด ทายาลดอาการอักเสบ หรือคลายกล้ามเนื้อ

4. ควรหยุดกิจกรรมการออกกำลังกายหรือใช้แรงงานหนัก เพื่อพักร่างกายส่วนที่บาดเจ็บ แต่หากอาการปวดยังไม่ดีขึ้น บวมมากขึ้น หรือมีอาการแดงคล้ำ หรือผิวบริเวณที่บาดเจ็บซีดมาก ต้องรีบปรึกษาแพทย์ทันที เพราะเนื้อเยื่อ มีโอกาสตายจากการขาดเลือด

5. สังเกตอาการอย่างต่อเนื่อง หากรู้สึกดีขึ้นก็สามารถกลับมาเริ่มออกกำลังกายเบาๆ ให้กล้ามเนื้อได้ปรับตัว อย่าออกกำลังกาย โดยใช้แรงหนักทันที กล้ามเนื้อจะปรับตัวไม่ทัน อักเสบ ปวดบวมได้อีก

     การหมั่นสังเกตอาการผิดปกติ หรือบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย จะช่วยลดความเจ็บป่วย และการเสียเวลาจากที่ต้องพักรักษาตัวเป็นเวลานาน และหากต้องการเพิ่มความมั่นใจ ก่อนเจ็บป่วย วางใจทำประกันสุขภาพกับสินมั่นคงประกันภัย โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย ..เราประกัน คุณมั่นใจ..


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.