Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : ดูแลสุขภาพเท้าได้ง่ายๆ หลังลุยน้ำฝนท่วมขัง




ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ตกพรำๆ เป็นเวลาเข้าสู่ช่วงฤดูฝน นอกจากฝนตกถนนลื่น ขับรถขับราต้องระวังมากขึ้นแล้ว น้ำฝนยังอาจท่วมขังตามพื้น เท้าของหลายท่านต้องเผชิญกับการลุยน้ำฝนสกปรกที่ท่วมขังนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สินมั่นคงประกันภัยจึงมีข้อแนะนำในการดูแลรักษาสุขภาพเท้าของท่าน เพื่อป้องกันโรคภัยไข้เจ็บ เชื้อราและปัญหาโรคน้ำกัดเท้ามาฝาก ดังนี้

เนื่องจากน้ำฝนที่ตกลงมาอาจผ่านเชื้อโรคจากในอากาศ หรือชำระเชื้อโรคตามพื้นให้ออกมา ถ้าหลีกเลี่ยงได้ อย่าย่ำ หรือให้เท้าสัมผัสน้ำไม่สะอาดนั้นในทุกกรณี แต่กรณีจําเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้  ต้องเดินลุยน้ำ ควรเตรียมพร้อมก่อนออกจากบ้าน โดยใส่รองเท้าที่กันน้ำได้ในระดับหนึ่ง ไม่ควรใช้รองเท้าแตะ เพราะนอกจากเท้าจะสัมผัสกับน้ำสกปรกได้ง่าย แมลงหรือสัตว์ตัวเล็กๆ อาจเกาะติดที่เท้าและกัดเป็นแผล ทั้งนี้รองเท้าที่ใส่ ไม่ควรมีพื้นผิวสัมผัสที่ลื่น เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะเดินทาง 

ถ้าปกติต้องใส่รองเท้าหนังไปทำงาน หรืออกจากบ้าน ควรเตรียมพกถุงพลาสติก 3 ใบขนาดพอดีกับเท้า แบบเนื้อด้าน ไม่มันเงาจนลื่น มีเนื้อพลาสติกหนาพอสมควรติดตัวไว้ หากจำเป็นต้องถอดรองเท้าถือลุยน้ำ อย่างน้อยจะมีถุงพลาสติก 2 ใบไว้ใส่ป้องกันเท้าไว้ในระดับหนึ่ง และมีถุงพลาสติก 1 ใบใส่รองเท้าป้องกันน้ำ ขณะใส่ก็ควรค่อยๆเ ดิน เพื่อป้องกันลื่นล้ม

ในกรณีต้องไปลุยน้ำบริเวณมีน้ำท่วมขังท่วมสูง ควรเลือกใช้รองเท้าบู้ทที่ทําด้วยยางกันน้ำ แต่ถ้าน้ำยังล้นเข้าไปในรองเท้าบู้ทได้ ควรจะถอดแล้วเทน้ำในรองเท้าทิ้งเป็นระยะ ไม่ควรปล่อยให้แช่ทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะเชื้อโรคจะเกาะติดตามผิวหนัง ทำให้เกิดผื่นคัน หรือผิวหนังอักเสบ

เมื่อกลับถึงบ้าน หรือที่ทำงาน ควรรีบหาน้ำสะอาดผสมสบู่อ่อนเช็ดล้างเท้าให้สะอาด โดยเฉพาะบริเวณซอกเท้า จากนั้นเช็ดเท้าให้แห้ง กรณีหาน้ำสะอาดไม่ได้ อาจนำกระดาษชำระชุบน้ำพอหมาดๆ เช็ดตามเท้า และซอกเท้า ถ้ามีเจลทำความสะอาดมือหรือทิชชูเปียกก็ให้ใช้เช็ดทำความสะอาด ก่อนเช็ดตามด้วยกระดาษสะอาดอีกรอบ

หลังจากที่รอให้เท้าแห้งสนิทแล้ว ควรใช้แป้งฝุ่นโรยที่เท้าและซอกเท้า เพื่อลดความชื้นหรือกลิ่นสกปรก ตามด้วยโลชั่นบำรุงผิว และถ้ามีบาดแผลให้ใช้แอลกอฮอล์เช็ดแผลแล้วทาด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เช่น ทิงเจอร์ เบตาดีน กรณีพบแผลอักเสบบวมและปวด และบางครั้งเกิดอาการรุนแรงจนถึงเป็นไข้ ควรรีบพบแพทย์ทางผิวหนัง เพื่อทำการรักษาโดยด่วน เพราะหากติดเชื้อโรคจะได้ทำการรักษาได้เร็ว และเสียค่าใช้จ่ายน้อย

ในฤดูฝนนี้ การเจ็บไข้ได้ป่วยต่างๆ เกิดขึ้นได้ง่ายกว่าช่วงเวลาอื่น การป้องกันและเตรียมความพร้อมทั้งตนเองและคนในครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้การซื้อประกันสุขภาพไว้เสียแต่เนิ่นๆ จะยิ่งช่วยให้เข้ารับการรักษาสะดวก ช่วยลดความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายไปได้มาก...สนใจทำประกันสุขภาพ โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..


ขอบคุณที่มาของรูปภาพ  Photo source : beautyficient.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.