Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ : วิธีตรวจสภาพโช๊คอัพแบบง่าย ๆ




หากมีอะไหล่ชิ้นส่วนใดชิ้นส่วนหนึ่งของรถยนต์ชำรุดมักจะส่งผลไปยังอะไหล่ชิ้นอื่นๆ ทำให้เสื่อมประสิทธิภาพในการทำงานเร็วกว่าปกติ และทำให้สมรรถนะในการขับขี่ลดลงอีกด้วย โช๊คอัพก็เช่นเดียวกันที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่าอะไหล่ในส่วนอื่นๆ จึงควรให้ความใส่ใจตรวจสอบ โดยเฉพาะกรณีมือใหม่หัดขับ ควรเรียนรู้วิธีการตรวจสภาพในเบื้องต้น ดังนี้

1. ตรวจคราบน้ำมันบริเวณซีลโช๊ค ถ้าพบคราบน้ำมันแสดงว่าซีลโช๊คอาจเกิดการรั่ว ควรตรวจสอบโดยใช้กระดาษทิชชู่เช็ดบริเวณซีลโช๊ค

2. กดบริเวณด้านหน้ารถยนต์ให้ยุบตัวลง และสังเกตการยุบตัวของรถยนต์ว่า ตัวรถเด้งขึ้นและลงเร็ว ติดต่อกันหรือไม่ เพราะหากรถเด้งขึ้นและลงแบบติด ๆ ขัด ๆ แสดงให้เห็นว่า โช๊คเริ่มเสื่อมสภาพ

3. พิจารณารูปทรงของโช๊ค ถ้าคดหรือรูปทรงผิดไปจากเดิม อาการนี้จะทำตัวโช๊คทำงานด้อยประสิทธิภาพและมีผลต่อการขับขี่ และความปลอดภัยในการใช้รถยนต์

4.สังเกตการขับขี่ตอนเข้าโค้งหรือขับผ่านลูกระนาด เมื่อต้องลดความเร็ว หากตัวรถมีอาการโยนตัว หรือเหวี่ยงมากกกว่าปกติ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าโช๊คเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว จึงควรปรึกษาช่างที่เชี่ยวชาญ เพื่อดำเนินการแก้ไข

5. กรณีที่ขับรถยนต์บนเส้นทางขรุขระ หรือตกหลุม เสียงจากโช๊คที่ไม่มีการซับแรง ทำให้เกิดเสียงกระแทกที่ดังมากกว่าปกติ บางครั้งถ้ารุนแรงมาก อาจจะสะท้านไปบนพวงมาลัย

ขั้นตอนง่ายๆ เบื้องต้นเหล่านี้ สามารถช่วยมือใหม่ และมือเก่าตรวจสอบสภาพของโช๊ค ดูแลรักษาสภาพรถให้เหมาะกับการใช้งาน ทั้งนี้ควรให้ความใส่ใจในเรื่องการประกันภัยรถยนต์ที่คุ้มครองการซ่อมในกรณีที่ต้องนำรถเข้าศูนย์บริการด้วย

สินมั่นคงประกันภัย ..ประกันรถ ประกันเวลา.. วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร1596 หรือ www.smk.co.th 
ขอบคุณที่มาของรูปภาพ Photo source : https://car.kapook.com


ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.