Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : ประคบ “ร้อน” หรือ “เย็น” หากบาดเจ็บจากการออกกำลัง



     การประคบเย็นสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหรืออักเสบ จากการบาดเจ็บระหว่างเล่นกีฬา หรือหกล้ม กระแทกจากอุบัติเหตุหลังประสบอุบัติเหตุใหม่ๆ การใช้ความเย็นทำให้เส้นเลือดหดตัว เลือดออกน้อยลง จึงลดบวมได้ แต่ในกรณีที่ปวดมานาน เรื้อรัง ปวดแบบเป็นๆ หายๆ หรือกล้ามเนื้อตึง ควรประคบร้อน เพราะความร้อน ช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดไหลเวียนดีขึ้น จึงลดอาการปวดหรือตึงของกล้ามเนื้อ

     การประคบเย็น
     หากมีอาการปวดหรือได้รับบาดเจ็บหลังจากออกกำลังกายภายใน 1-2 วัน ให้ประคบด้วยน้ำแข็งหรือน้ำเย็นทันที ครั้งละประมาณ 20-30 นาที วันละ 2-3 ครั้ง หรืออาจใช้ถุงเจลสีฟ้าสำเร็จรูปแช่ในช่องฟรีซ ห่อผ้าสะอาด ประคบบริเวณที่ปวด ก็สะดวกและปลอดภัยกว่านำน้ำแข็งมาประคบกับผิวโดยตรง

     การประคบร้อน
     ในกรณีที่มีการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายผ่านไปแล้ว 48 ชั่วโมง ควรเลือกวิธีการประคบร้อนครั้งละประมาณ 15-20 นาที วันละ 2-3 ครั้ง เพื่อคลายและลดปวดกล้ามเนื้อ ทั้งนี้อาจใช้ถุงเจลสำเร็จรูป กระเป๋าน้ำร้อน หรือผ้าขนหนูชุบน้ำร้อนมาประคบ นวดคลึงเบาๆ ไม่ควรประคบด้วยความร้อนที่มากและนานเกินไป เพราะทำให้ผิวหนังแสบร้อนได้ หลังจากประคบร้อนแล้ว อาจทาครีมหรือเจล คลายกล้ามเนื้อ บรรเทาอาการปวด

     อุบัติเหตุอาจเกิดขึ้นได้เสมอในขณะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา ลดความกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลตั้งแต่วันนี้ ด้วยการเลือกทำประกันสุขภาพกับสินมั่นคงประกันภัย ที่มีรูปแบบประกันให้เลือกหลากหลายตามความต้องการ ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง และการบริการเป็นเยี่ยม โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย ..เราประกัน คุณมั่นใจ..



ขอบคุณที่มาของรูปภาพ  Photo source :  http://myeva.info/health/

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.