Ads Top

SMK Insurance

ประกันรถยนต์ : นำไปใช้เลย เทคนิคขับรถลุยน้ำ เพื่อความปลอดภัย





ช่วงฤดูฝนแบบนี้มีความเสี่ยงเกิดน้ำท่วมขังได้สูง ทำให้ต้องขับรถลุยน้ำ ซึ่งหากขับรถลุยน้ำผิดวิธี อาจส่งผลทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์จนพัง ต้องจ่ายเงินค่าซ่อมเป็นหลักหมื่นบาท สินมั่นคงประกันภัย จึงนำเทคนิคการขับรถลุยน้ำท่วมขัง ช่วยป้องกันรถเสียมาแบ่งปัน

1. ถ้าเลือกได้ ควรหลีกเลี่ยงการขับรถเดินทางในช่วงหลังฝนตก ใช้การติดต่อกันทางโทรศัพท์ แอพลิเคชั่นส่งข้อความทางโทรศัพท์มือถือ หรือเลือกใช้บริการขนส่งสาธารณะแทน อาทิ รถไฟฟ้า รถเมล์ ซึ่งยังช่วยลดปัญหาการจราจรที่ติดขัดสะสมอีกด้วย


2. ก่อนขับรถยนต์ออกมาลุยน้ำ ต้องตรวจสอบสภาพรถให้พร้อมใช้งาน ไม่ไปเสียระหว่างทาง และให้ตั้งสติ ใจเย็น เพราะนอกจากต้องสังเกตสภาพแวดล้อม ถนนหนทาง และระดับน้ำแล้ว อาจเกิดความเครียดจากพฤติกรรมการขับรถยนต์คันอื่น เมื่อมีสติจะแก้ปัญหาและจัดการได้ดีขึ้น


3. ประเมินความลึกของน้ำ ถ้าต้องลุยน้ำ ควรประเมินความลึกของน้ำบนถนนข้างหน้าด้วยการตรวจสอบระดับทางเดินเท้า หากน้ำท่วมหรือสูงเกินขอบทางเดินเท้า ซึ่งปกติมีความสูงประมาณ 10-30 เซนติเมตร แสดงว่าระดับน้ำค่อนข้างสูงเป็นอันตรายต่อรถยนต์ได้


4. หากพบว่าระดับน้ำลึกหรือกระแสน้ำเชี่ยวกราก ควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น เพื่อป้องกันกระแสน้ำพัดรถลอยไปตามน้ำ แต่ถ้าระดับน้ำตื้น ให้เปลี่ยนช่องทางที่น้ำท่วมไม่มากนัก และขับรถตามแนวเดียวกับรถคันหน้า เพื่อป้องกันขับออกนอกเส้นทาง และรีบเปิดสัญญาณไฟฉุกเฉินเมื่อเครื่องยนต์ขัดข้อง เพื่อเตือนผู้ขับรถรายอื่นทันที


5. สำหรับกรณีที่ต้องขับรถลุยน้ำ ระดับน้ำสูงไม่เกิน 30 เซนติเมตร สำหรับรถเก๋งทั่วไป ให้ขับด้วยความเร็วต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะถ้าเร่งเครื่องให้รอบเครื่องยนต์ขึ้นสูงเพื่อคิดป้องกันรถดับ จะทำให้น้ำที่ท่วมขังกระเด็น แล้วเครื่องยนต์ที่ดูดอากาศเข้าไปเผาไหม้อย่างรุนแรงก็จะถูกดูดน้ำเข้าไปตามด้วย อาจส่งผลให้ก้านสูบหัก เครื่องยนต์ดับ หรือพังไปจนเป็นปัญหาใหญ่


6. มีน้ำใจและมารยาทขณะขับรถ เพราะทุกคนก็ต้องการใช้ช่องทางที่ระดับน้ำต่ำที่สุด และการจราจรโดยรวมก็ชะลอตัว ถ้าใจร้อนเลือกไปขับในเลนที่มีน้ำท่วมขังสูง เครื่องยนต์อาจน็อคขึ้นมา หรือทำน้ำกระเด็นโดนคนเดินเท้า หรือเลวร้ายจนเกิดอุบัติเหตุ เสียทั้งเงินและเวลามากไปอีก



ท้ายสุดนี้อย่าลืมเลือกบริการประกันภัยรถยนต์ที่ไว้วางใจได้ เวลาเกิดปัญหาจะได้รับช่วยเหลือ เมื่อจะทำหรือต่อประกันรถยนต์อย่าลืมสินมั่นคงประกันภัย ..ประกันรถ ประกันเวลา.. วางใจทำประกันรถยนต์กับเรา ด้วยเบี้ยที่ไม่แพง พร้อมบริการที่สะดวก รวดเร็ว โทร 1596 หรือ www.smk.co.th 
ขอบคุณที่มาของรูปภาพ  Photo source : bbsocal.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.