Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : จริงหรือไม่ที่ โยคะเป็นกายภาพบำบัดการปวดหลัง?


โยคะเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่คนยุคใหม่ให้ความสนใจอย่างมาก ทำให้เกือบทุกวันจะเห็นคนเข้าร่วมเล่นโยคะในแต่ละสถานที่จนเต็มคลาส โดยเฉพาะคนวัยทำงานที่ต้องเผชิญอาการปวดหลัง จากการนั่งทำงานทั้งวัน เพราะรู้สึกว่าโยคะจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ แล้วความจริงนั้นโยคะบรรเทาอาการปวดหลังได้อย่างไร สินมั่นคงประกันภัย ประกันสุขภาพ จึงได้นำสาระเรื่องนี้มาแบ่งปันกัน

สำนักการแพทย์ทางเลือก ได้สรุปงานวิจัยทางการแพทย์ เกี่ยวกับการฝึกโยคะและสมาธิมาใช้ในการรักษาโรคปวดหลัง มีข้อมูลที่น่าสนใจดังนี้

  • แพทริก แรนดอฟ (Patrick Randolph) แห่งศูนย์บำบัดอาการปวดแห่งมหาวิทยาลัยเทกซัส เทค (The International Pain Institute at Texas Tech University Health and Science Center) ศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่มีอาการปวดเรื้อรังอาการดีขึ้นถึงร้อยละ 79เมื่อใช้การฝึกโยคะร่วมกับการเจริญสติแบบพุทธ (Mindful Yoga)
  • ศาสตราจารย์เฮอร์เบอร์ต เบนสัน (Herbert Benson) และคณะ แห่งโรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาด พบว่า ผู้ป่วยปวดเรื้อรังเช่นปวดหลัง ปวดศีรษะปวดจากโรคระบบประสาท ปวดจากโรคมะเร็งลดการมาพบแพทย์เพื่อรับยาแก้ปวดได้ร้อยละ 36เมื่อฝึกโยคะและสมาธิแบบที เอ็ม (Trancendental Meditation)
  • ศาตราจารย์โจน คาแบค ซิน (Jon Kabat Zinn) และคณะ แห่งโรงเรียนแพทย์ มหาวิทยาลัยแมทซาชูเสท ยัง ได้ศึกษาในผู้ป่วยปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดศีรษะ ที่มีอาการปวดเรื้อรัง 51 ราย เมื่อผู้ป่วยฝึกโยคะร่วมกับการเจริญสติแบบพุทธ (Mindfulness Meditation) เป็นเวลา 10 สัปดาห์กลับรู้สึกมีอาการปวดดีขึ้นร้อยละ 65

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าโยคะ สามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้ ทั้งนี้ก็ควรคำนึงถึงสุขภาพโดยรวม และใช้ชีวิตได้อย่างอุ่นใจมากขึ้นกับการเลือกทำประกันสุขภาพดี ๆ จากสินมั่นคงประกันภัย ด้วยเบี้ยประกันที่ไม่แพง ค่าเบี้ยยังลดลงได้ตามลักษณะความฟิต โทร 1596 หรือ www.smk.co.th สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ.. 

ขอบคุณที่มาของรูปภาพ  Photo source : yogajournal.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.