Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : การดื่มน้ำเย็นช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้จริงหรือ?




แม้ว่าผลการศึกษาจากทีมนักวิจัยชาวเยอรมันเมื่อหลายปีที่ผ่านมาพบว่า การดื่มน้ำเย็นจะช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าการดื่มน้ำอุณหภูมิปกติถึง 30 % แต่งานวิจัยอื่นๆกลับไม่ได้ชี้ชัดเจนว่า น้ำเย็นจะทำให้การเผาผลาญแคลอรี่มากกว่า สินมั่นคงประกันสุขภาพ จึงขอนำคำอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง


  • เมื่อดื่มน้ำเย็น ร่างกายของคนเราจะปรับอุณหภูมิของน้ำเย็นให้สูงเท่ากับอุณหภูมิในร่างกาย เป็นผลให้แคลอรี่ถูกเผาผลาญเพิ่มขึ้น คล้ายกับการทดลองใส่น้ำแข็งลงไปในน้ำอุ่น น้ำแข็งก็จะไปกระตุ้นให้น้ำอุ่นใช้พลังงานในการทำให้น้ำแข็งเหล่านั้นละลาย 
  • กระบวนการเผาผลาญพลังงานของร่างกายที่เกิดขึ้นนี้น้อยมาก จนไม่เพียงพอที่จะส่งผลให้น้ำหนักตัวลดลง การวิจัยระยะหลังพบว่า การดื่มน้ำเย็นจะสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้เพียงแก้วละ 4-7 แคลอรี่ หรือเท่ากับการเผาผลาญพลังงานจากการกินช็อคโกแลตเพียงเม็ดเดียวเท่านั้น การดื่มน้ำเย็นจึงแทบไม่ได้ช่วยการลดน้ำหนักได้เลย
  • อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำเย็นอาจช่วยลดน้ำหนักทางอ้อมมากกว่า เพราะช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของกระบวนการเผาผลาญให้ทำงานได้อย่างเต็มที่ และเพิ่มความสดชื่น ทำให้ความรู้สึกในการรับรสดีขึ้น ในขณะที่ออกกำลังกายจึงรู้สึกกระปรี้กระเปร่า เผาผลาญพลังงานได้ดีขึ้นนั่นเอง ที่สำคัญการดื่มน้ำไม่ว่าจะอุณหภูมิเท่าไรก่อนรับประทานอาหาร จะช่วยลดการรับปริมาณแคลอรี่ลง เพราะร่างกายรู้สึกอิ่ม ทำให้รับประทานอาหารน้อยลงไปหลายร้อยแคลอรี่ โดยน้ำที่ดื่มนั้นควรดื่มน้ำเปล่าสะอาดแทนที่จะเป็นน้ำอัดลม น้ำผลไม้หวานๆ หรือกาแฟ


สินมั่นคงประกันสุขภาพ มีประกันสุขภาพหลากหลายรูปแบบให้คุณเลือกตามความต้องการ สนใจทำประกันด้วยเบี้ยประกันที่ไม่แพง พร้อมบริการสะดวกรวดเร็ว คลิก www.smk.co.th หรือโทร 1596 สินมั่นคงประกันภัย..เราประกัน คุณมั่นใจ..


ขอบคุณที่มาของรูปภาพ  Photo source: webmd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.