Ads Top

SMK Insurance

ประกันสุขภาพ : ป้องกันโรคหัวใจวายเฉียบพลัน



จากสถิติคนไทยเสียชีวิตจากโรคหัวใจเฉลี่ยปีละ54,000 คน หรือชั่วโมงละ 6 คน เป็นสาเหตุการตายสูงสุดสามลำดับแรกร่วมกับมะเร็งและอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่การป่วยและเสียชีวิต มักเป็นกรณีฉับพลัน และเกิดในคนที่ดูปกติไม่ทราบว่าเป็นโรคหัวใจมาก่อน
สัญญาณอาการโรคหัวใจ
  • ผู้ป่วยจะเจ็บหน้าอกอย่างรุนแรงเหมือนกับถูกรถบรรทุกทับ แล้วล้มฟุบ
  • ปวดร้าวที่ไหล่ แขนซ้าย หายใจลำบาก เนื่องจากทันทีที่กล้ามเนื้อหัวใจหดตัวจะทำให้เลือดไม่สามารถไหลเวียนออกไปเลี้ยงร่างกายได้
  • หากมีอาการที่ว่าให้รีบนั่ง บอกเพื่อน-ผู้อยู่ใกล้ ส่งโรงพยาบาลใกล้ที่สุดทันที
หากพบผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน
ให้เรียก-เขย่าตัวว่ายังตอบสนองหรือไม่ ถ้าไม่ ให้สังเกตว่ากระตุกหรือชักเกร็งหรือไม่ หรือหายใจเฮือกหรือหยุดหายใจ ถ้ามีให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าหัวใจหยุดเต้นฉับพลันรีบโทรศัพท์ส่งโรงพยาบาลใกล้ที่สุดทันที และเริ่มช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CRP ภายใน 4 นาทีหลังจากหัวใจหยุดเต้น เพื่อพยุงเวลาในการช่วยชีวิตผู้ป่วยให้นานที่สุด เพื่อให้หัวใจ บีบเลือดออกไปเลี้ยงร่างกาย หากมีเครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้า (หรือ AED) ให้นำมาใช้ตามคำแนะนำที่ติดอยู่ที่เครื่อง

การป้องกันโรคหัวใจ
- ควรตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจอย่างน้อยปีละครั้ง สำหรับผู้ที่อายุมากกว่า 35 ปี เพื่อทราบข้อมูลเกี่ยวกับหัวใจ ว่าหัวใจผิดปกติหรือไม่ เช่น จังหวะการเต้น ความสม่ำเสมอ การนำไฟฟ้าในหัวใจ ชนิดของ การเต้นผิดจังหวะ หัวใจโตหรือไม่ กล้ามเนื้อหัวใจ ตาย กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด ความผิดของระดับ เกลือแร่บางชนิดในร่างกาย
- กินอาหารสุขภาพ เช่น ผักผลไม้ ถั่ว ปลา ไม่หวาน-มัน-เค็ม
- ออกกำลังสม่ำเสมอ เช่น เดินเร็ว 30 นาทีอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกิน งดบุหรี่
- ผู้ป่วยเบาหวาน ความดันสูง ไขมันในเลือดสูง ต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง ปฏิบัติตามคำแนะนำแพทย์
- สำหรับผู้ป่วยโรคหัวใจให้ออกกำลังกายปานกลาง เช่น แอโรบิกเดินเร็ว ปั่นจักรยาน วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ ที่สำคัญต้องปรึกษาแพทย์ก่อน ออกกำลังแต่พอเหมาะ เริ่มเบาๆ ค่อยเป็นค่อยไปที่สำคัญ วอร์มร่างกายก่อนและหลังออกกำลังกายทุกครั้ง
ที่มา : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

สินมั่นคง ประกันสุขภาพ 60 ยังฟิต ประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงวัย 
ให้ความคุ้มครองทั้งสุขภาพและอุบัติเหตุ

คลิก www.smk.co.th หรือ โทร 1596

สินมั่นคงประกันสุขภาพ..เราประกัน คุณมั่นใจ..
ขอบคุณที่มาของภาพ 
Photo source:: feepik

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.