Ads Top

SMK Insurance

“สินมั่นคงประกันภัย” ชวนทำความดีต้อนรับปีใหม่ พัฒนาพื้นที่สีเขียว ณ คุ้งบางกะเจ้า


สินมั่นคงประกันภัย ชวนพี่น้องสื่อมวลชนร่วมมาทำความดีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยการพัฒนาพื้นที่สีเขียวผ่านกิจกรรม 4 ฐาน ได้แก่ การทำผ้ามัดย้อม การย้ายต้นกล้าพันธุ์ไม้ การทำบ้านปลาหรือปะการังเทียม และการปั้น EM Ball ภายในสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ คุ้งบางกะเจ้า จังหวัดสมุทรปราการ



“คุ้งบางกะเจ้า” เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอุตสาหกรรมที่มีระยะทางไม่ห่างจากกรุงเทพฯ มากนัก จึงมีแนวคิดที่จะอนุรักษ์ให้พื้นที่นี้กลายเป็น “ปอด” สำหรับฟอกอากาศขนาดใหญ่ แต่การดำเนินการในระยะแรกไม่ประสบผลสำเร็จ จึงมีการปรับแนวทางเปลี่ยนจากการเวนคืนเป็นการซื้อขายโดยความสมัครใจ และมีการปรับปรุงคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ให้ดีขึ้นทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน จนเกิดเป็นโครงการสวนกลางมหานครได้ในที่สุด



เริ่มกิจกรรมกันด้วยฐานแรก คือ การทำผ้ามัดย้อมแบบเย็นด้วยฝีมือตนเอง โดยก่อนมัดจะต้องนำผ้าขาวที่ได้ไปซักน้ำเปล่าให้สะอาด และชุบด้วยน้ำยากันสีตกเพื่อให้สีติดผ้า จากนั้นจึงเริ่มมัดผ้าที่สามารถดัดแปลงได้หลากหลายสไตล์ตามความถนัด ทั้งแบบแนวทางยาว แบบวงกลมรูปดอกไม้ หรือแบบก้นหอย 




เมื่อมัดเสร็จแล้วจึงลงสีตามความชอบ และเพื่อไม่ให้สีที่ลงไว้ไหลมารวมกันจะต้องใช้กระดาษทิชชู่ซับสีส่วนเกินออกให้แห้งเสียก่อน จึงห่อแรปด้วยพลาสติกและนำไปตากแดด เมื่อผ้าแห้งดีแล้วจึงแกะออกและผึ่งไว้ให้แห้งสนิท ก็จะได้ลายผ้าแปลกตาสวยสมใจ ซึ่งผ้าเหล่านี้เจ้าหน้าที่จะนำไปบริจาคให้กับน้อง ๆ ในชนบทต่อไป


เมื่อเสร็จจากฐานแรก ก็ได้เวลาเคลื่อนขบวนจักรยานเข้าสู่ฐานที่ 2 เพื่อย้ายต้นกล้าพันธุ์ไม้ไปสู่กระถางใหม่ โดยในฐานนี้จะมีพันธุ์ไม้ยืนต้นหลากหลายสายพันธุ์ให้ผู้มาเยี่ยมชมนำกลับไปปลูกต่อที่บ้าน ทั้งต้นกล้ายางนา ต้นสัก หรือแม้แต่พันธุ์ไม้ดอกอย่างทองอุไร 


วิธีการคือ นำดินผสมปุ๋ยที่ผ่านการผึ่งแดดมาแล้ว ใส่ลงไปทดแทนดินเดิมที่อยู่ในต้นกล้า ด้วยการคว่ำกล้าไม้ลงและบีบที่ก้นถุงเพื่อคลายความแน่นของดิน แล้วค่อย ๆ ดึงถุงออกเพื่อย้ายต้นกล้าไปสู่ถุงใหม่ที่ใส่ดินไว้แล้วครึ่งถุง จากนั้นจึงเติมดินกลบซ้ำอีกครั้งเพื่อให้ต้นกล้าตั้งตรง เพียงเท่านี้ก็สามารถนำกล้าไม้ที่ต้องการกลับไปลงดินต่อที่บ้านได้เลย คุณลุงวิทยากรแอบกระซิบมาว่า หากยังไม่มีเวลานำกล้าไม้ลงดิน ก็ยังสามารถคงกล้าไม้นี้ไว้ในถุงและรดน้ำทุกวัน กล้าไม้ก็จะคงขนาดอยู่อย่างนี้ ไม่โตไปกว่าเดิม


ปั่นจักรยานผ่านเงาไม้ไปทำกิจกรรมกันต่อในฐานที่ 3 กับการทำบ้านให้ปลา หรือปะการังเทียมในอีกรูปแบบหนึ่ง วิธีการคือ นำเชือกไนล่อนขนาดใหญ่มาฉีกออกตามแนวเส้นเชือกจนกลายเป็นเส้นฝอยๆ เพื่อนำเชือกเหล่านี้ส่งต่อให้กับศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริรวบรวมนำไปวางไว้ที่ใต้ท้องทะเลไทยเพื่อเป็นแหล่งหลบซ่อนและที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำในทะเล


หลังจากรับประทานอาหารเที่ยงกันอย่างเอร็ดอร่อย ก็มาปิดท้ายกิจกรรมกันในฐานที่ 4 ด้วยการปั้น EM Ball เพื่อใช้ในการบำบัดน้ำเสีย ส่วนประกอบของ EM Ball จะประกอบด้วย ทราย 1 ส่วน รำข้าวละเอียด 2 ส่วน รำข้าวหยาบ 1 1/2 ส่วน และหัวเชื้อน้ำจุลินทรีย์เข้มข้นชนิดดีเจือจาง 1:200 ส่วน นำมาคลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน และปั้นเป็นก้อนขนาดพอดีมือ ก่อนจะนำไปโยนลงในแหล่งน้ำนิ่งในปริมาณที่เหมาะสม


ที่สำคัญ การนำ EM Ball ไปโยนตามแหล่งน้ำ มีข้อจำกัดและวิธีการใช้ที่เฉพาะเจาะจงอยู่มากมาย เช่น จุลินทรีย์ที่นำมาทำ EM ball นั้นต้องเป็นหัวเชื้อที่สดใหม่ การนำไปใช้งานต้องมีปริมาณที่เหมาะสม คือ EM Ball 1 ก้อน ต่อ 1 เดือน ต่อน้ำไม่เกิน 5-10 ลบ.ม. และโยนเฉพาะในบริเวณที่มีน้ำนิ่งไม่มีการไหลเวียนของน้ำ ในระดับน้ำที่ไม่เกิน 3 เมตร ซึ่งหากต้องการบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ที่มีน้ำไหลควรเลือกใช้วิธีการเติมอากาศหรือออกซิเจนให้น้ำจะเหมาะสมกว่า


แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ ที่ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับพี่น้องสื่อมวลชน แต่สินมั่นคงประกันภัยเชื่อมั่นว่า จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ของการร่วมกันพัฒนาและส่งเสริมพื้นที่สีเขียวให้คงอยู่ในประเทศไทย จะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการทำความดีส่งต่อกันอย่างต่อเนื่องในปีต่อ ๆ ไปแน่นอนค่ะ

ร่วมกันส่งต่อความดี สนับสนุนให้ทุกคนทำความดี เพราะทุกโปรไฟล์ดีมีค่า ใช้ซื้อประกันได้ถูกกว่า! ประกันรถยนต์คนดีฯ โปรไฟล์ยิ่งดี เบี้ยยิ่งถูก ประกันชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้นเพียง 6,999 บาท 

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์คนดี ฯ แค่ 7 คลิก ที่ http://bit.ly/31ZG0Se 

หรือคลิกดูรายละเอียดประกันรถยนต์คนดี ฯ ได้ที่ http://bit.ly/34fbwwZ 

สินมั่นคงประกันภัย ประกันรถ ประกันเวลา
โทร. 1596 ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.