Ads Top

SMK Insurance

ทริปปั่นจักรยานรอบเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ด้วย “SMK Health App” เช็คแคลอรี่






วันนี้จะมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลกรุงเทพฯ ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่เมืองโบราณพิพิธภัณฑ์เอกชนที่ดำเนินการมามากกว่า 50 ปี มีคนเดินทางมาเที่ยวเมืองโบราณมากกว่าวันละ 10,000 คน บนพื้นที่กว่า 800 ไร่ สามารถมาปั่นจักรยานเที่ยวชมได้รอบพื้นที่ เป็นที่รวบรวมสถานที่สำคัญต่างๆทั่วประเทศไทยไว้ที่นี่ โดยแบ่งเป็นโซนต่างๆ ภาคเหนือ, ภาคกลาง, ภาคใต้ และภาคอีสาน โดยสิ่งก่อสร้างส่วนใหญ่ ทางเมืองโบราณจะใช้การย้ายจากที่ตั้งเดิมมาไว้ที่เมืองโบราณ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์สิ่งปลูกสร้างต่างๆไว้ในรูปแบบดั้งเดิมให้เราได้ชมกัน บางสถานที่สำคัญก็จะใช้การจำลองจากสถานที่จริง เช่น เขาพระวิหารหลังจากคำตัดสินของศาลโลก เกรงว่าคนรุ่นต่อไปจะไม่ได้เห็นอีก จึงจำลองเขาพระวิหารจากของจริงมาไว้ที่แห่งนี้ บางส่วนก็สร้างจากจินตนาการ ในเมืองโบราณมีสถานที่ที่น่าสนใจมากมาย แต่ขอแนะนำสถานที่ที่เป็นจุดเด่นของเมืองโบราณดังนี้







1. ตลาดบก เป็นตลาดที่จำลองตลาดเก่าแก่โบราณ มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่ม ร้านตัดผม ร้านขายทอง ร้านขายยา เป็นต้น โดยได้ขนย้ายอาคารทั้งหมดมาจากชุมชนที่เขตยานนาวา มาตั้งไว้ที่นี่ ให้เราได้เห็นภาพตลาดโบราณยุคก่อน






2. พระที่นั่งสรรเพชญปราสาท  พระราชวังเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นพระที่นั่งองค์หนึ่งในพระราชวัง สร้างขึ้นโดยพระราชดำริของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ พระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 8 ของกรุงศรีอยุธยา ที่ถูกทำลายในสมัยเสียกรุงครั้งที่ 2 ซึ่งได้จำลองมาโดยที่ใช้การปะติดปะต่อเรื่องราวจากสิ่งที่หลงเหลืออยู่ เช่น การไปสำรวจศึกษาซากของอาคารของพระที่นั่งสรรเพชญปราสาทของจริงที่อยุธยา โดยใช้เวลาศึกษาก่อนก่อสร้างเป็นระยะเวลา 3 ปี และก่อสร้างอีก 6 ปี รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 9 ปี เราสามารถเข้าไปเยี่ยมชมภายในได้ แต่ไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ





3. ปราสาทหินจำลองต่างๆ ของภาคอีสาน เช่น ปราสาทเขาพระวิหาร ซึ่งก่อสร้างโดยการใช้เสาเข็มมากกว่า 684 ต้น ภายนอกใช้รถบรรทุกหินมากกว่า 2,400 เที่ยว



4. พระธาตุต่างๆ เช่น พระธาตุพนม, พระธาตุนารายณ์เจงเวง, พระธาตุบังพวนขนาดเท่าของจริง ซึ่งสามารถเข้าไปภายในเพื่อสักการะได้



5. วิหารวัดเชียงของ วัดไทยทางเหนือแต่โบราณ วิหารนี้เมืองโบราณได้ขอผาติกรรมมาจากวัดเชียงของ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เป็นอาคารเครื่องไม้ที่เก่าแก่ของท้องถิ่นที่หาดูได้ยาก 



6. ศาลาพระอรหันต์ ประกอบด้วย 16 ศาลา เป็นการสร้างจำลองและออกแบบจากการผสมผสานการออกแบบของไทย,จีน และพม่า ในศาลาพระอรหันต์เป็นที่ประดิษฐานพระอรหันต์ต่างๆ 108 องค์ มีสะพานทางเดินเชื่อมไปถึงอาคารทั้งหมด ในแต่ละส่วนของศาลาอรหันต์มีพระอรหันต์อยู่หลายองค์ ส่วนด้านหน้าสุดมีพระศรีอริยเมตไตรย

เมืองโบราณสถานที่นี้ยังใช้เป็นที่ในการถ่ายทำละครหลายเรื่อง เช่น ละครบุพเพสันนิวาส, ละครศรีอโยธยา ซึ่งเป็นละครที่ยิ่งใหญ่ และละครเรื่องอื่นๆอีกมากมาย 



วันนี้ทางทีมงานได้ใช้แอปพลิเคชัน “SMK Health" ในการวัดระยะทางการปั่นจักรยานรอบเมืองโบราณ วัดการเผาผลาญแคลอรี่ เพื่อสรุปกิจกรรมการปั่นในวันนี้ ดังนี้ 



1. วัดระยะทางในการปั่นจักรยาน โดยการจับ GPS แสดงผลเป็นแผนที่เส้นทาง

2. สรุป วัน และ เวลา ของกิจกรรมปั่นจักรยาน


3. สรุปแคลอรี่, ระยะเวลา, ความเร็วเฉลี่ย และความเร็วสูงสุด



- ระยะทางจากศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณาราม ถึง วิหารหลวงวัดมหาธาตุสุโขทัย (จำลอง) ใช้เวลาทั้งหมด 18 นาที เผาผลาญพลังงานไป 83.39 แคลอรี่ ใช้ความเร็วโดยเฉลี่ยที่ 6.79 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด 15.61 กม./ชม. ด้วยระยะทางทั้งหมด 2.34 กม




- ระยะทางมณฑปพระพุทธบาท (จำลอง) ถึง พระปรางค์วัดจุฬามณี พิษณุโลก (จำลอง) ใช้เวลาทั้งหมด 4 นาที เผาผลาญพลังงานไป 19.33 แคลอรี่ ใช้ความเร็วโดยเฉลี่ยที่ 6.88 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด 11.05 กม./ชม. ด้วยระยะทางทั้งหมด 0.53 กม.




- ระยะทางจากโรงละคร ถึง มณฑปพระพุทธบาท (จำลอง) ใช้เวลาทั้งหมด 3 นาที เผาผลาญพลังงานไป 15.3 แคลอรี่ ใช้ความเร็วโดยเฉลี่ยที่ 4.67 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด 13.08 กม./ชม. ด้วยระยะทางทั้งหมด 0.4 กม.




- ระยะทางตลาดน้ำเมืองโบราณ ถึง ศาลาการเปรียญ วัดใหญ่สุวรรณาราม (จำลอง) ใช้เวลาทั้งหมด 7 นาที เผาผลาญพลังงานไป 35.74 แคลอรี่ ใช้ความเร็วโดยเฉลี่ยที่ 9.31 กม./ชม. ความเร็วสูงสุด 12.48 กม./ชม. ด้วยระยะทางทั้งหมด 1.26 กม.




ใครที่สนใจไปเที่ยวปั่นจักรยานที่เมืองโบราณ สามารถเดินทางไปเที่ยวกันได้ตั้งอยู่ที่ 296/1 หมู่ 7 ถนนสุขุมวิท ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ


 


การเดินทาง 
รถยนต์ส่วนตัว - ใช้เส้นทางด่วน ปลายทางที่สำโรง-สมุทรปราการ ถึงสามแยกสมุทรปราการ เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสุขุมวิท (ไปทางบางปู) ประมาณ กม. 33 เมืองโบราณจะอยู่ทางซ้ายมือ
รถประจำทาง - สาย ปอ. 511 (สายใต้ใหม่-ปากน้ำ) ต่อรถสองแถวสาย 36

สินมั่นคงประกันภัย ส่งเสริมการดูแลรักษาสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ด้วย  SMK Health App. เป็นผู้ช่วยในการดูแลรักษาสุขภาพของคุณ สำหรับผู้ทำประกันสุขภาพตามฟิต ตามก้าว .. ยิ่งก้าว เบี้ยยิ่งลด.. ประกันสำหรับคนที่ฟิตกว่า ควรจ่ายน้อยกว่า พร้อมรับเบี้ยคืนสูงสุด 10% หากก้าวเดินได้ตามกำหนด 
คลิก www.smk.co.th/prehealth.aspx หรือ โทร.1596 





ข้อมูลบางส่วนจาก: youtube.com/watch?v=5ZOMbq9Kuws&t=877s

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.